Những mảnh VÔ HÌNH - INVISIBLE FragmentsFélix-Antoine Morin
Thời gian | Time 29.02 - 05.03.2020
Khai mạc | Opening Reception 19:00 - 21:00, 29.02.2020
Chương trình | Program 19:00 - 20:00 Đón tiếp khách tham quan . Opening reception 20:00 - 21:00 Trình diễn nhạc điện tử của Félix-Antoine Morin Live performance of Félix-Antoine Morin Địa điểm | Location AGOhub, 12 Hoa Ma st., Pham Dinh Ho ward, Hai Ba Trung dist., Hanoi, Vietnam [ENGLISH below]
Heritage Space trân trọng giới thiệu 'Những mảnh Vô hình - Invisible Fragments' một sắp đặt Âm thanh-Thị giác của Félix-Antoine Morin đến từ Montreal (Canada). Những mảnh vô hình là một sắp đặt âm thanh-thị giác có khả năng thu phóng, tiết lộ nhiều lãnh địa vi mô, mà những chi tiết không thể được nắm bắt bằng mắt thường của chúng lại trở thành đối tượng để chiêm ngưỡng qua ống kính camera.
Khi camera di chuyển và thăm dò những lãnh địa siêu vi, tác phẩm dần dần lắng đọng thành một vũ trụ vi mô, gợi lên thẩm mỹ của sự siêu phàm trong đó nhận thức về lượng mức vượt qua các tham chiếu thường ngày. Thông qua quá trình thi vị hóa những thế giới bên trên và bên dưới không chút nghi ngờ này, ống kính camera cho phép người xem nhận thức, đồng thời sắp xếp lại bản đồ các thế giới nhạy cảm với những chuyển động đa dạng khác nhau. Kết cấu thực tế và sự mấp mô của các môi trường được ghi hình cực cận (macro) sinh ra những huyễn tưởng trong đó nhận thức và tưởng tượng tạo ra cuộc đối thoại bất biến. Những thế giới thượng tầng hiện lên sừng sững, đồng vọng, đôi lúc xóa nhòa ranh giới của nhau. Tốc độ chậm chạp của nhát máy trong một trường cảnh tạo ra một thời tính khác qua đó những lượng mức của sự nhận thức được tái cấu trúc: vĩ trở thành vi, tiểu trở thành đại, thế giới vi mô giống như một vũ trụ mới nơi một sự lai tạo được tạo ra từ địa tầng của những mảnh đất khô cằn, của những tinh cầu xa xôi, của núi cao thung sâu và các hoạt động sinh học của lớp màng hữu cơ như những tiền thân cho thể sống tiềm tàng.
Phần nhạc nền có tính không gian đi kèm với các hình ảnh mang tính chủ quan thuần túy và mong muốn tạo ra một sự đồng bộ với những hình ảnh mở ra. Việc sử dụng những âm thanh kết hợp trong sắp đặt này tạo khả năng kết nối các không gian dị biệt. Thực chất âm thanh đóng vai trò như một nhân tố thống nhất các dòng hình ảnh bằng cách bao quanh chúng trong một phi-khung-hình tràn qua các giới hạn theo thời gian và không gian vốn có của ống kính và màn hình. Nếu một hình ảnh tạo ra đường ngoại tiếp một không gian, âm thanh có vai trò mở ra và xóa nhòa chính không gian đó. Sự cộng cư của hai chất liệu tạo ra sự căng thẳng, đặt nghi vấn về nhận thức trong các chiều kích đa dạng của chúng. Với nghĩa này, chính chủ thể của sự nhận thức lại trở thành trung tâm của sắp đặt bằng việc trải nghiệm một chuyển động kép: một mặt, xem các hình ảnh luôn bị giữ một khoảng cách với họ bởi giới hạn của thiết bị kỹ thuật, mặt khác, sự thẩm thấu nội tại của các hiệu ứng âm thanh lại thâm nhập vào họ. Sự tiệm cận của các yếu tố âm thanh cũng như phạm vi khơi gợi không thời của chúng trao cho sự sáng tạo âm thanh một chức năng kép mới: đồng hợp hóa và chuyển đổi hình ảnh bằng âm thanh và âm thanh bằng hình ảnh. Thẩm mỹ trong sắp đặt này nhằm khám phá những khả thể phức hợp của mối quan hệ giữa thời gian và không gian, nhận thức thị giác và nhận thức thính giác, nguồn quang học và nguồn âm thanh.
Triển lãm nhận được sự hỗ trợ quí giá của Goethe-Institut Hanoi, AGOhub và hỗ trợ truyền thông của Hanoi Grapevine.
Chơi đùa bên trong cũng nhiều như ngoài rìa các mã thẩm mỹ, Félix-Antoine Morin có xu hướng tái mô tả các bố cục một cách thi vị hóa: một sáng tạo thủ công phát sáng với hào quang tưởng tượng của riêng nó. Lấy cảm hứng từ âm nhạc truyền thống và tôn giáo, anh rút ra từ nghi thức nguyên tắc của động năng mang tính quá trình. Theo cách của những câu thần chú, các yếu tố khác nhau của âm thanh — môi trường xung quanh, tiếng ồn hoặc nhiều nhạc cụ — là tất cả các thành phần tạo dựng một thiết bị được thiết kế không phải để xác định mà là để triệu hồi âm nhạc. Một kiến trúc phân tầng, nhiều khi được dệt lên từ các trạng thái lơ lửng được nuôi dưỡng bởi các thái cực đối nghịch. Trong nền tảng các tác phẩm của anh, các sự kiện âm thanh đến gần với giai điệu mà không bao giờ nhường chỗ cho nó, hình thành một câu chuyện điều hướng trên các lượng mức vi mô và vĩ mô, dày đặc trong các giao điểm mỏng manh tan rã tức thời. Trải nghiệm nghe hấp thu sự giao thoa của phong cảnh, hình ảnh và sự pha trộn nên thơ… Félix-Antoine Morin học nghệ thuật thị giác tại Université du Québec à Montréal (UQAM) và sáng tác nhạc điện tử tại Nhạc viện Montreal (Canada). Năm 2008, anh đã giành được giải thưởng JTTP và năm 2012, anh nhận được giải thưởng Joseph S. Stauffer của Hội đồng Nghệ thuật Canada. Các tác phẩm của anh có mặt trong một số sự kiện quốc gia và quốc tế. Anh cũng là thành viên sáng lập của hãng thu âm Kohlenstoff Records. Xem thêm về nghệ sỹ tại: https://felixantoinemorin.com
-----------------
Invisible fragments is a scalable audio-visual installation that unveils several miniature territories, whose details, inaccessible to the naked eye, become objects of contemplation under the camera-eye.
As the camera roams and probes these territories of the infinitesimal, the work gradually sediments into a microcosmic universe, evocative of an aesthetics of the sublime whose scale of perceptive grandeur transcends everyday references. Through a process of poeticization of these unsuspected infra-worlds and supra-worlds, the camera-eye allows one to perceive at the same time as it re-maps different worlds sensitive to manifold movements. From the realities of the textures and the reliefs of these environments filmed in macro are born fictions in which perception and imagination are in constant dialogue. The infra-worlds loom, echo each other, their borders sometimes blur. The slowness of the overflights in long sequence view creates another temporality through which the scales of perception are reconfigured: the macro becomes micro, the detail becomes mass, the microcosm is akin to a new cosmology where a hybrid is created from the geology of the strata of arid lands, of distant stars, of mountain valleys and the biological activity of organic membranes as forerunners of a possible life.
The spatialized sound tracks that accompany the images are purely subjective and seek to create a synchrony with the unfolding images. The use of combined sounds in this installation makes it possible to link heterogeneous spaces. The sound indeed acts as a unifying agent for the flow of images by enclosing them in a non-frame which overflows temporally and spatially the limits inherent to the camera and the screen. If the image circumscribes a space, the sound works by opening and blurring the same space. The co-habitation of the two mediums creates a tension, questioning perceptions in their multiple dimensions. In this sense, it is the perceiving subject who is then at the heart of the installation, experiencing a simultaneous double movement involving, on the one hand, viewing images from which one is held at a distance by the mere fact of the technical device and, on the other hand, the internal permeation of the effects of the sound which penetrates it. The proximity of the sound elements as well as their temporal and spatial evocation range endows the sound creation with a new double function of homogenization and transformation of the image by sound and of the sound by the image. The aesthetics of this installation aims to explore possible complexifications of the relationship between time and space, visual perception and auditory perception, optical source and sound source.
The exhibition and program received generous supports from the Goethe-Institut Hanoi, AGOhub and Hanoi Grapevine for being media partnership.
▪️About ARTIST
Playing as much within and as on the fringes of aesthetic codes, Félix-Antoine Morin tends to re-describe the composition in terms of poetic rendition: an artisanal creation that glows with its own imaginary aura. Inspired by traditional and sacred music, he draw from the ritual the principle of processual dynamic. In the manner of incantations, various elements of sound — surroundings, noises or multiple instruments — are all components which elaborate a device designed not to determine the music but to summon it. A stratified architecture, at times woven from suspended states nourished by opposite polarities. In the substratum of his works, the sound events come close to the melodic without ever giving way to it, form a narrative that navigates across the micro and macro scales, densifying in fragile nodes that disintegrate in the moment. The listening experience breathes in a crossing of landscapes, images and poetic blending… Félix-Antoine Morin studied visual arts at UQAM and electroacoustic composition at the Conservatory of Montreal (Canada). In 2008, he won a JTTP award and in 2012, he received the Joseph S. Stauffer award from the Canada Council for the Arts. His works have been featured in several national and international events. He is also a founding member of the K o h l e n s t o f f Records label. For more information, please visit: https://felixantoinemorin.com
-----
PHOTO & VIDEO Credit: Félix-Antoine Morin & Heritage Space
| ||||||||