3 . 3 . 3 | A solo sculpture exhibition of Le Cong ThanhLê Công Thành, curated by Nguyễn Anh Tuấn
Nghệ sỹ | Artist Lê Công Thành
Curator | Giám tuyển Nguyễn Anh Tuấn Thời gian | Time 22.07 - 19.08.2018
Khai mạc | Opening Reception 18:30, 22.07.2018 Địa điểm | Location Heritage Space Tầng 1 Dolphin Plaza, 6 Nguyễn Hoàng/ 28 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội
*** PLEASE SCROLL DOWN FOR ENGLISH ***
Heritage Space trân trọng giới thiệu ‘3 . 3 . 3’, triển lãm cá nhân của nhà điêu khắc Lê Công Thành, một tên tuổi lớn của điêu khắc Việt Nam thế kỷ 20, giám tuyển bởi Nguyễn Anh Tuấn.
Triển lãm ‘3 . 3 . 3’ là một diễn giải điêu khắc từ tinh thần nghệ thuật của Lê Công Thành. Không trưng bày tác phẩm sẵn có từ xưởng nghệ sỹ, chúng tôi lựa chọn ba phác thảo từ loạt sáng tác điêu khắc tấm kim loại lát mỏng của Lê Công Thành, thể hiện chúng thành chín ‘thực thể điêu khắc’ theo các kích thước trung bình đến lớn, với sự đồng ý của nghệ sỹ và gia đình. Mỗi phác thảo là một đại diện có tính khái quát về hình tượng điêu khắc mà Lê Công Thành theo đuổi: cơ thể phụ nữ, vật thể tô-tem, cột vô tận, với đầy đủ tinh thần kỳ bí, nhục cảm, khao khát và bề thế trong đặc tính nghệ thuật của ông.
‘3 . 3 . 3’, tên gọi của triển lãm được xuất phát từ con số 9. Số 9 (Chín), đối với Lê Công Thành, là một mệnh đề tuyệt đối của sự tồn tại, một con số biểu đạt sự toàn vẹn cao nhất của các ý niệm tinh thần. Chín bức tượng được phóng lớn và biến thiên từ 3 mẫu phác thảo, sắp đặt trong không gian triển lãm theo cung tròn với trung tâm là tác phẩm cao nhất (4.5m), cao độ lần lượt được giảm xuống 3m6, 2m7 và 1m8. Số lượng 9 vật thể điêu khắc trong triển lãm, là sự diễn giải về số học (3 lần 3), kích thước các chiều của điêu khắc đều nằm trong bội số của 3 và 9, là một ý đồ được chọn lựa từ đầu. Về mặt ý niệm, nó biểu đạt sự chưa toàn vẹn, và khao khát sự toàn vẹn nằm trong con người nghệ sỹ. Là một người sùng bái sự duy mỹ, cảm thức sâu xa với các nhịp điệu tự nhiên và cơ thể phụ nữ, cũng như tôn sùng sự hoàn hảo, cả cuộc đời Lê Công Thành tìm kiếm hình thức và ngôn ngữ thị giác tối ưu cho để biểu hiện cảm quan vật chất và không gian của ông.
Điêu khắc tấm kim loại lát mỏng, được Lê Công Thành phát triển từ những năm cuối của thập niên 1980s, là một bước chuyển lớn trong tư duy và ngôn ngữ tạo hình của nghệ sỹ. Ông liên tục làm việc với phương cách này trong nhiều năm, ở những phác thảo nhỏ và các tượng cỡ vừa, âm thầm thể nghiệm và nung nấu những cơ hội được biểu đạt chúng trong những không gian lớn. Nó là một phần không nhỏ trong sưu tập nghệ thuật đồ sộ của nghệ sỹ hơn nửa thế kỷ lao động nghệ thuật, cũng là phần thú vị nhất, đương thời nhất và ít được biết đến nhất.
Việc thể hiện tác phẩm ở kích thước lớn được giám sát kỹ thuật chặt chẽ bởi nhà điêu khắc Nguyễn Lập Phương và xưởng cơ khí Việt Hoàng tại Gia Lâm, Hà Nội. Phương án trưng bày tác phẩm và tổ chức không gian được đưa ra bởi nhà truyền thông thị giác Phạm Đam Ca và các trợ lý Bùi Việt Hà, Nguyễn Thị Ngọc. Các tư liệu trong triển lãm được thu thập bởi Phạm Út Quyên. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi có được nhiều trợ giúp của các đồng nghiệp trong nghệ thuật, cựu học trò của nghệ sỹ, các nhà báo và nhà phê bình. Triển lãm nhận được sự ủng hộ của các đơn vị TID group, Dolphin Plaza, hỗ trợ truyền thông của Hanoi Grapevine và sự giúp đỡ hỗ trợ toàn diện từ gia đình nghệ sỹ Lê Công Thành. Xin chân thành cảm ơn về những nghĩa cử đó.
Đối tác truyền thông: Hanoi Grapevine Tài trợ bởi: TID group, Dolphin Plaza
________________________________
Heritage Space is honored to introduce ‘3 . 3 . 3’, a solo exhibition by Sculptor Lê Công Thành, an important name of the Vietnamese sculpture in 20th century, curated by Nguyễn Anh Tuấn.
‘3 . 3 . 3’ exhibition is a sculptural interpretation of Lê Công Thành’s artistic spirit. This exhibition does not display currently available works at his workshop, but chooses 3 models from his thin-steeled sculpture series, then enlarge them into 09 'sculptures' in medium to large sizes, with the consent of the artist and his family. Each sketch is a generalized representation of the sculpture figure he pursues: the female body, Totem objects, the endless column with a spirit of mystery, sensuality, thirst and grandiosity.
‘3 . 3 . 3’, the name of the exhibition comes from number 9. Number 9 (Nine), for Lê Công Thành, is an absolute clause of existence, a figure expressing the highest integrity of spiritual concepts. Nine statues were enlarged and modified from three sketches, arranged in a circular exhibition space with the highest work (4.5 m) located at the center, the height of other works gradually decreased to 3m6, 2m7 and 1m8 . The number of 9 sculptures in the exhibition is an arithmetic interpretation (3 times 3), and the sculptures’ dimensions are all multiples of 3 and 9, which was an intentional decision from the beginning. In terms of concept, it expresses imperfection and the desire for integrity within the artist. As somebody who worships aesthetics and perfection and who possesses a deep sensuality towards the natural rhythms and the female body, Lê Công Thành’s entire life has been spent in seeking the best visual form and language to express his physical and spatial senses.
Thin-steeled sculpture, developed by Lê Công Thành in the late 1980s, has been a big step forward in the thinking and visual language of the artist. He continued to work this way for many years, with small sketches and medium-sized statues, quietly working and waiting for the opportunity to showcase them in large spaces. These works make up a significant part of his massive collection of art over half a century of work. They are also the most interesting, contemporary and popular.
The enlargement of the sculptures was done with technical research and closely monitored by the sculptor Nguyễn Lập Phương at Việt Hoàng mechanic workshop. Installation plan and spatial organization was an idea of the visual communicator Phạm Đam Ca and assistant Bùi Việt Hà, Nguyễn Thị Ngọc. Data and media materials were researched and collected by Phạm Út Quyên. We also received helps from artist’s colleagues, students, art writers and critics. The exhibition received the support from TID group and Dolphin Plaza, Hanoi Grapevine and Lê Công Thành’s family. Our deep attitudes for all those generous supports.
Media partner: Hanoi Grapevine Sponsored by: TID group, Dolphin Plaza
| ||||||||