[ENGLISH below]
Ở đầu thế kỷ 20, lịch sử kiến trúc xuất hiện một trường phái kiến trúc mới lấy tên gọi "Kiến trúc hiện đại". Nó sinh ra trong một bối cảnh mà xã hội và kỹ thuật công nghệ đang thay đổi một cách sâu sắc tại châu Âu và Mỹ. Nó cũng đánh dấu sự chuyển biến ngày càng phát triển từ làng quê thành đô thị dưới áp lực của nền công nghiệp hoá.
Các kiến trúc sư thời kỳ này thường là những người lý tưởng hoá. Họ muốn cải thiện điều kiện sống của con người ở mọi tầng lớp khi sử dụng nền kỹ thuật tiên tiến. Đặc biệt họ muốn thay đổi hình thái kiến trúc hoàn toàn mới lạ, khi phản đối kịch liệt nền kiến trúc thế kỷ 19 mang thuyết "chiết trung" (eclecticism) không có sự sáng tạo đột phá. Đó chỉ là sự ghép nối, nhại lại những trường phái kiến trúc trước đây.
Nhưng cũng vì thế mà "Kiến trúc hiện đại" hay bị phán xét như một thể loại kiến trúc "ngoại bang", chối từ nguồn gốc bản địa, và những nền chính trị độc tài ở những thập niên 30 - 40 coi nó không mang tính dân tộc chủ nghĩa...! Thực ra nếu chỉ nhìn vào "hình thái" mà đánh giá kiến trúc thì hơi vội vã dẫn đến sai lầm. Chính những kiến trúc sư hiện đại sâu sắc nhất lại là những người thấm đẫm truyền thống. Tất nhiên họ không đi sao chép những "hình thái" của kiến trúc truyền thống mà chỉ bảo tồn những "ý nghĩa" sâu sắc nhất của nó.
Để mở đầu cho chuỗi phim về những kiến trúc sư trong trào lưu "Kiến trúc hiện đại", CLB Điện ảnh Kiến trúc xin giới thiệu tới các bạn một trong những gương mặt đại diện chính của trào lưu này, kiến trúc sư Le Corbusier (1887-1965). Người ta thường nói khối lượng công việc mà ông đã làm phải mất nhiều cuộc đời mới có thể làm hết. Sự sáng tạo không ngừng mệt mỏi của ông bao trùm rất nhiều lĩnh vực. Từ thiết kế những đồ vật sử dụng, các thể loại công trình kiến trúc đến quy hoạch những thành phố lớn. Nhưng không chỉ dừng ở đó, những công việc này lại được nuôi dưỡng bởi những niềm đam mê khác.
Le Corbusier còn là một hoạ sĩ. Đúng ra ông là hoạ sĩ trước khi trở thành kiến trúc sư. Đến xưởng vẽ vào buổi sáng và chỉ tới văn phòng kiến trúc vào buổi chiều. Ông là một trong hai người sáng lập ra trường phái hội hoạ "purisme" tôn vinh vẻ đẹp của những đồ vật có hình dạng đơn giản. Hình thái kiến trúc của ông ảnh hưởng trực tiếp từ sự "nghiên cứu" hội hoạ.
Le Corbusier là một nhà phê bình lý luận, có lẽ ông là kiến trúc sư viết nhiều nhất ở thế kỷ 20. Rất nhiều các luận điểm như "Ngôi nhà Domino", "Năm điểm của kiến trúc hiện đại", "Ngôi nhà như cỗ máy để ở", "Tỷ lệ vàng"... đã được ông phân tích thành lý thuyết từ những kinh nghiệm xây dựng thực tế của mình. Ông cũng là một trong những người sáng lập ra tạp chí "Tinh thần mới" (Esprit nouveau) đăng và bình luận nhiều ngành nghệ thuật khác nhau.
Le Corbusier là một nhà hoạt động xã hội. Không chỉ hài lòng ngồi trong văn phòng của mình, ông tham gia đóng góp trong nhiều cuộc hội thảo ở nhiều ngành nghệ thuật. Chính ông cũng đi diễn thuyết ở nhiều nơi trên thế giới. Ông trở thành một gương mặt điển hình tại Paris, thành phố hội tụ nhiều tinh hoa văn hoá nhất châu Âu ở những thập niên 20 - 30.
Nhưng điều đáng nói nhất ở đây là con người xuất chúng như vậy lại không hề có bằng cấp. Phản đối cách dạy học của học viện "Beaux-arts" vào thời điểm đó, Le Corbusier tự học kiến trúc một mình. Trước tiên phải biết rằng ông là người ham đọc, sau đó Le Corbusier học qua con đường thực hành. Ông có cơ hội thực tập trong hai văn phòng của hai kiến trúc sư được coi là khai sáng ra nền kiến trúc hiện đại, Auguste Perret ở Paris và Peter Behrens tại Berlin. Nhưng bài học đắt giá nhất đối với ông chính là những chuyến tham quan ở nhiều thành phố trên thế giới. Ông muốn đi tìm cuội nguồn của kiến trúc, để học bắt đầu từ đây. Khi đến thành cổ Acropolis ở thành phố Athens, Hy Lạp, ông nhận ra vẻ đẹp vĩnh cửu lại đến từ những hình học đơn giản. Còn khi tới thành phố Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông khám phá ra sự di chuyển trong kiến trúc Ả Rập, mà sau này ông đặt tên là "hành trình kiến trúc" (promenade architecturale). Các bố cục của không gian, điểm nhìn được phát triển linh hoạt khi ta di chuyển theo một chặng đường. Rất nhiều những kinh nghiệm như thế là những bài học được ông ứng dụng trong kiến trúc của mình. Ý nghĩa được bảo tồn, nhưng được ông thể hiện trên hình thái kiến trúc hoàn toàn hiện đại.
Sẽ còn rất nhiều các chi tiết thú vị khác nói về cuộc đời người kiến trúc sư đầy tài năng này. Các bạn sẽ khám phá thông qua cuốn phim tài liệu "Le Corbusier, hiện đại hoàn toàn hiện đại" (Le Corbusier, modern absolument modern) được thực hiện bởi đạo diễn Yvan Demeulandre. Năm ngoái rất nhiều nơi tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của ông. Nhiều luận điểm của ông vẫn là những bài học có giá trị, nhưng cũng có những luận điểm khác bị phê phán. Nhưng cõ lẽ một trong những điều thành công nhất của người làm công tác sáng tạo, đó là tác phẩm của họ luôn được mang ra để tranh luận. Và chắc chắn rằng người ta vẫn còn nói tới ông trong nhiều năm nữa!
- Thời gian: 3h00 chiều thứ Bảy, 07/05/2016
- Địa điểm:
. Hà Nội: Heritage Space / Dolphin Plaza - 6 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm (cạnh Bến xe Mỹ Đình)
. TPHCM: Cà phê thứ bảy - 19B Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3.
. Vũng Tàu: Phòng trà Sen Quê - 69/24C Lê Hồng Phong, phường 7.
Chương trình:
. 15h00 - 15h15: Gặp gỡ
. 15h15 - 16h15: Xem phim
. 16h15 - 17h00: Thảo luận
. 17h00: Mở cửa thư viện và Khai mạc Triển lãm Kiến trúc hiện đại Việt Nam & ASEAN (tại Heritage Space - Hà Nội)
# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt.
# Thực hiện: Ashui Academy + VUUV + Heritage Space
# Tài trợ: Tập đoàn TID + Dolphin Plaza.
_______________________________
In the early 20th century, history of architecture marked the beginning of a new school of architecture named "Modern architecture". It was born in a context in which society and technology are changing profoundly in Europe and America. It also marks the growing shift from the countryside to urban areas under pressure from the industrialization.
The architects of this period were often idealists. They wanted to improve the living conditions of people in all walks of life using advanced techniques. In particular they wanted to change to a completely new form of architecture when criticizing the theory of eclecticism of the 19th century architecture, which was with no breakthrough innovation. That was just the pairing, copy of the former schools of architecture.
But for that reason, "Modern architecture" was judged as a kind of “foreign” architecture, which denied its native origin, and the dictatorial politics in the decade 30-40 did not think it as nationalistic! In fact that we look at the "form" in order to evaluate the architecture is a bit hasty. These modern architects are actually the traditional ones. Of course they do not copy the "form" of traditional architecture but only preserve the deepest "sense" of its.
Prelude to the series of architects in the movement "Modern Architecture", Architecture Movie Club would like to introduce to you one of the representatives of this movement, architect Le Corbusier (1887-1965). It is often said that his workload would take many lives to do. His tireless creativity covers a lot of areas, from designing items, architectures to planning major cities. But more than that, these works were nourished by the other passions.
Le Corbusier was also a painter. In fact, he had been a painter before becoming an architect. He went to the studio in the morning and only went to architecture office in the afternoon. He is one of two founders of the school of painting "purisme" which celebrates the beauty of objects with simple shapes. His architectural morphology was directly influenced by the "study" of painting.
Le Corbusier was a criticism, perhaps he was the architect who wrote the most in the 20th century. Many arguments like "Domino's House," "Five points of Modern architecture", "House as machines for living "," Golden ratio " were developed into theories from his experience. He is also one of the founders of the magazine "Esprit nouveau” which covered many different arts.
Le Corbusier was a social activist. Not being happy with staying in his office, he contributed in many workshops in various arts. He delivered lectures in many parts of the world too. He became a typical artist in Paris, the city with multiple cultural elites in Europe in the decade 20-30.
But the most remarkable thing here is that such excellent person did not own any qualification. Objecting to the teaching of the academy "Beaux-arts" at that time, Le Corbusier studied architecture himself. Le Corbusier loves to read, and he learned through practicing. He had the opportunity to practice in two offices of the two architects who founded modern architecture, Auguste Perret in Paris and Peter Behrens in Berlin. But the most valuable lesson for him was the tour in several cities in the world. He wanted to find the origin of architecture, and to start studying from here. As to Acropolis of Athens, Greece, he realized that the eternal beauty comes from the simple geometry. And as to the city Istanbul in Turkey, he discovered the movement of Arab architecture, which he later named "architectural journey" (promenade architecturale). The layout of the space, the point of view are developed flexible when we move along the way. A lot of such experiences are lessons he applied in his architecture. The meaning is preserved, but is shown on a completely modern form of architecture.
There will be lots of other interesting details about the life of this talented architect. You will discover through the documentary “Le Corbusier, modern absolument modern” made by director Yvan Demeulandre. Last year a lot of events were held to celebrate the 50th anniversary of his death. Many of his points are still valuable lessons, but there are also other arguments which are criticized. But perhaps one of the most successful things of creative professionals is that their works are topics of discussions. And surely people are still talking about him for many more years!
- Time: 3p.m, Saturday, 7th May 2016
- Place:
. Hanoi: Heritage Space / Dolphin Plaza - 6 Nguyen Hoang, My Dinh 2, Nam Tu Liem District (next to My Dinh bus station)
. HCMC: Ca phe thu bay - 19B Pham Ngoc Thach, Ward 6, District 3.
. Vung Tau: Sen Que lounge - 69 / 24C Le Hong Phong, Ward 7.
Schedule:
. 15:00 – 15:15: Meeting
. 15:15 – 16:15: Movies
. 16:15 – 17:00: Discussion
. 17:00: Open library and Modern Vietnam & ASEAN Architecture Exhibition (at Heritage Space - Hanoi)
# FreeAdmission / Movies with Vietnamese subtitles.
# Organizers : Ashui Academy + VUUV + Heritage Space
# Sponsors: TID group + Dolphin Plaza.