Heritage Space trân trọng giới thiệu triển lãm ‘DISCARDED’ (tạm dịch: BỎ RƠI) của Nana Chen, nữ nghệ sỹ nhiếp ảnh đến từ Đài Loan.
Trong trưng bày tại Heritage Space lần này, Nana Chen giới thiệu một chuỗi hình ảnh in khổ lớn nằm trong dự án nhiếp ảnh đang vận hành ‘DISCARDED (tạm dịch: BỎ RƠI)’ của cô tại TP. Hồ Chí Minh nơi nghệ sỹ cư ngụ và làm việc từ năm 2011. Quan sát sự biến đổi của đô thị và những khu vực bị rời bỏ, rơi vào quên lãng, ‘DISCARDED’ kiếm tìm và tư liệu hóa những mảnh vụn đồ vật và khung cảnh vương vãi lại sau khi những cư dân từng sống nơi đây di tản sang nơi chốn khác. Thông qua hình ảnh, chúng ta chiêm ngưỡng những di vật đã từng có đời sống riêng dành cho chúng, nằm giữa khung cảnh chuyển đổi sôi động của cuộc marathon hiện đại hóa đô thị xung quanh.
Là một người có những sở thích đa ngành (kiến trúc, nội thất, âm nhạc, đặc biệt đã được trải qua đào tạo chơi nhạc cụ theo phương pháp Cổ điển), Nana Chen nhìn thấy tính nên thơ của khu vực bị ruồng bỏ của đô thị. Khung cảnh nằm trong sự lặng lẽ cô độc, diễn biến bởi những chuyển động vô thanh vô hình của vật thể: con gấu bông lấm bẩn cũ kỹ, cánh tay và cái đầu mannequin lăn lóc ở sân, những ống hút nhựa nhiều màu đã hay chưa dùng, vải bạt và rèm cửa cũ phe phẩy trong gió, các lớp vữa thạch cao trên mảng tường trơ trọi bong dần và chiếc ghế bành đơn côi. Vẫn tồn tại như một khối ‘u ác tính’ của phong cảnh và hệ sinh thái thành phố, chúng hiển hiện hàng ngày như những hiện thực bị chối bỏ và ra sức lãng quên, một vết bẩn không thể tẩy xóa trên bề mặt địa lý và trong lịch sử cư trú con người nơi đây.
Loạt nhiếp ảnh này không chỉ trình bày cảnh vật và đối tượng như con mắt nhìn thấy. Đó còn là một đời sống với đầy đủ cấu trúc vật chất và sinh quyển không-thời gian bị bóc tách và tan rã thành một mớ hỗn độn khổng lồ. Nhưng chúng không tự/ không thể tự chuyển hóa và biến mất dễ dàng - bởi tính phi tự nhiên và khó phân hủy của vật liệu - nên đồ vật nằm lại đó, trở thành những thực thể không còn được chấp nhận và chịu án lưu đày trong lãng quên. Những bức tường, mảnh vải, tấm rèm, con gấu bông, chiếc ghế bành đã được cầm, nắm, sờ, chạm, nằm trong hành vi, ước mơ, kỷ niệm, là một phần hữu cơ của đời sống vật chất và thuộc về tâm thức của ai đó. Có khi nào con người kết án lưu đày một phần ký ức của chính mình?
Những hình ảnh tưởng chừng vô thưởng, phi nghĩa, cơ hồ lại phơi bày một phần góc tối, một vùng mờ nào đó của cái khung cảnh đô thị phù hoa, và khoảng mênh mang trống rỗng của tâm thức con người hiện tại.
* Về NANA CHEN:
Nana Chen là một nhiếp ảnh gia sinh tại Đài Loan. Các bức hình của cô đã được xuất bản ở trên nhiều kênh truyền thông như The Observer, AFP, Marie Claire, Esquire, D-la Repubblica, SCMP, cũng như được sưu tập và giới thiệu ở những ấn phẩm quốc tế hàng đầu. Chen hiện tại cư trú và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, sau một giai đoạn dài phiêu bạt qua Buenos Aires, Santiago, Atlanta, Copenhagen, Bangkok và nhiều nơi khác. Dự án gần đây nhất của cô lần lượt có tên gọi “Nocturne - Khu phố người Hoa của Bangkok’; "Chungking Mansions: Khu ổ chuột cuối cùng ở Hong Kong" và một chuỗi chân dung các nữ tỷ phú ở Việt Nam. Đối tượng nhiếp ảnh của Chen luôn bao gồm những khái niệm thuộc phạm trù căn tính, chuyển dịch và những phụ lưu văn hóa. Là một người chơi violon trải qua đào tạo Cổ điển, đam mê của Chen bao gồm cả kiến trúc, nội thất và âm nhạc. Hiện tại cô chia sẻ thời gian sống của mình giữa TP. Hồ Chí Minh, Bangkok và châu Âu.
Xem thêm về hình ảnh trưng bày triển lãm tại đây.
* Đối tác truyền thông: Hanoi Grapevine
* Tài trợ bởi: TID Group and Dolphin Plaza
* Để biết thêm thông tin về nghệ sỹ và triển lãm, vui lòng liên lạc:
Email: hello@heritagespace.com.vn
Phone: +84-24-6254-3319; +84-90-282-6769
///////////////////\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\
Heritage Space proudly introduces ‘DISCARDED’ - a solo photography exhibition of Nana Chen, a Taiwanese artist.
Presented in the first solo photography exhibition of Nana Chen in Vietnam, ‘DISCARDED’ (2011- present) is an ongoing photographic project in Ho Chi Minh City, Vietnam, where the artist currently resides. Looking at urban change and displacement, DISCARDED seeks to document the debris left behind by inhabitants when they evacuate their domiciles. From these images, one contemplates the remains of once-lived lives amidst the rapid urban transformation.
As a person with a multi-disciplinary interest (architecture, interiors, music, especially undergoing classical instrument training), Nana Chen saw the poetic factor of the abandoned areas of the city. The scene lies in the still loneliness, the invisible quiet motion of the invisible object: the old grimy teddy bear, the mannequin's arms and head rolling in the garden, the colorful straws that might or might not have been in use, the old canvas and curtains fluttering in the wind, the crumbling gypsum plaster on the bare wall and the lonely armchair. Are they the 'malignant tumors' of urban landscapes and ecosystems, as well as the irremovable dust of geographic surface and the inhabited history?
A life full of material and space-time biosome structure is peeled and dissolved into a giant mess. But they cannot and do not self-transform and disappear easily - because of the unnatural and hard-to-decompose nature of the material - so they stay there, become entities that are no longer accepted, exiled into oblivion. The wall, pieces of cloth, curtain, teddy bear, armchair have been handled, grasped, touched, existed in behavior, dreams, memories, are an organic part of material life and belong in somebody's consciousness. Could it be that humans have been sentenced to exile part of their own memory?
The images that seem unrewarding, meaningless reveal part of a dark corner, some blurred region of the urban vignette, and the vast empty space of the contemporary human mind.
* About NANA CHEN:
Nana Chen is a Taipei-born photographer whose work has been published in The Observer, AFP, Marie Claire, Esquire, D-la Repubblica, SCMP and many others. Her photographic prints are collected and featured in leading publications internationally. Chen is currently based in Ho Chi Minh City after a nomadic life in Buenos Aires, Santiago, Atlanta, Copenhagen, Bangkok and other places. Her recent projects include an ongoing portrait series of Thai transgender women in mainstream occupations, “Nocturne”: Bangkok’s Chinatown at rest; "Chungking Mansions: the last ghetto in Hong Kong" and a portrait series on Vietnam's billionaire women. Chen's photographic subjects include themes on identity, displacement and subcultures. A classically trained violinist, Chen’s passions include architecture, interiors and music. She currently divides her time between Ho Chi Minh City, Bangkok and Europe.
Please visit here for image documents of the exhibition.
* Media partner: Hanoi Grapevine
* Sponsor: TID Group and Dolphin Plaza
* For more information of exhibition, please contact:
Email: hello@heritagespace.com.vn
Phone: +84-24-6254-3319; +84-90-282-6769